Quy trình thủ tục hải quan điện tử

thu tuc hai quan dien tu quy trinh lam thu tuc hai quan dien tu thu tuc hai quan truyen thong dich vu logistics thu tuc xuat nhap khau hang hoa quy trinh xuat nhap khau dich vu logistic

Có thể bạn đã biết? Để giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, thủ tục hải quan điện tử đã ra đời thay thế cho cách thức làm thủ tục hải quan truyền thống thông thường. Vậy thủ tục hải quan điện tử là gì? Quy trình làm thủ tục ra sao? Làm thủ tục hải quan điện tử có điểm gì khác so với việc làm thủ tục hải quan theo cách truyền thống hay không? Cùng Exim Logistics tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Thủ tục hải quan điện tử là gì?

Thủ tục hải quan điện tử là một khái niệm khá mới trong lĩnh vực hải quan, xuất nhập khẩu hàng hóa . Đây hiểu đơn giản là hình thức sử dụng phần mềm cài trên máy tính để khai báo hải quan qua mạng. Với hình thức khai báo này, các thông tin cần thiết liên quan đến việc khai báo hải quan sẽ do phía doanh nghiệp tự điền dựa trên mẫu có sẵn thông qua mạng internet truyền tới cơ quan hải quan. Phía hải quan sẽ có trách nghiệm xem xét thông tin và phê duyệt việc thông quan hàng hóa nếu như đạt đủ yêu cầu.

thu tuc hai quan dien tu quy trinh lam thu tuc hai quan dien tu thu tuc hai quan truyen thong dich vu logistics thu tuc xuat nhap khau hang hoa quy trinh xuat nhap khau dich vu logistic

Lợi ích của việc làm thủ tục hải quan điện tử

  • Tiết kiệm tối đa thời gian làm thủ tục: Chỉ cần điền thông tin theo form có sẵn trên mạng, tờ khai của bạn sẽ được xử lý và phân luồng một cách nhanh chóng.
  • Mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: Với việc làm thủ tục hải quan điện tử, bạn sẽ không phải tốn thời gian đi lại làm thủ tục, lấy số, xếp hàng chờ đợi,…Chỉ cần có máy tính, có mạng internet,.. doanh nghiệp bạn có thể hoàn thành tờ khai hải quan của mình ở mọi lúc mọi nơi, 24/7. Thông qua đó, tiết kiệm thời gian và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Phân biệt thủ tục hải quan điện tử và thủ tục hải quan truyền thống

Nội dung Thủ tục hải quan điện tử Thủ tục hải quan truyền thống
Đăng ký tờ khai hải quan Hồ sơ hải quan Nộp hồ sơ điện tử qua hệ thống trang thông tin được chỉ định. Riêng đối với trường hợp tờ khai luồng vàng, luồng đỏ, bên cạnh việc nộp hồ sơ điện tử, doanh nghiệp cần phải xuất trình thêm hồ sơ giấy để bổ sung. Nộp hồ sơ truyền thống – Hồ sơ giấy
Phương thức khai báo hải quan Có thể tiến hành khai báo hải quan tại bất kỳ đâu doanh nghiệp muốn (khai báo qua mạng internet). Để khai báo, doanh nghiệp có thể tạo thông tin trên máy tính, sau đó nộp tờ khai đến trang thông tin mạng của cơ quan hải quan. Doanh nghiệp cần nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại chi cục hải quan khi đăng ký làm tờ khai hải quan.
Nhập thông tin vào hệ thống Thông tin sẽ được lưu trữ do doanh nghiệp tự tạo và gửi đến. Nhân viên hải quan sau khi tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp sẽ tiến hành nhập dữ liệu trực tiếp hoặc nhập từ dữ liệu mềm do doanh nghiệp cung cấp trước.
Phân luồng tờ khai Nhân viên hải quan tiếp nhận đề xuất phân luồng của doanh nghiệp. Sau đó, lãnh đạo đội thông quan hoặc chi cục sẽ tiến hành duyệt phân luồng trên hệ thống. Lãnh đạo đội thủ tục tiến hành phân luồng tờ khai đồng thời quyết định tỉ lệ kiểm. Nhân viên hải quan sẽ tiếp nhận in lệnh hình thức, mức độ kiểm tra từ hệ thống và lãnh đạo chi cục quyết định hình thức, mức độ tỉ lệ kiểm tra.
Kiểm tra hàng hoá Trách nhiệm kiểm tra hàng hoá Chi cục hải quan điện tử sẽ không kiểm tra hàng hóa giống như các chi cục hải quan cửa khẩu khác. Trách nghiệm kiểm tra hàng hoá theo hình thức truyền thống sẽ do đội thủ tục tại chi cục hải quan cửa khẩu (nơi có hàng hoá xuất nhập) tiến hành và thực hiện.
Ghi kết quả kiểm tra Kết quả kiểm tra hàng hóa khi làm thủ tục hải quan điện tử sẽ được công chức kiểm tra và nhập vào hệ thống. Phiếu ghi kết quả kiểm tra hàng hóa sẽ được in ra trực tiếp từ hệ thống. Kết quả kiểm tra được công chức kiểm tra ghi trực tiếp vào tờ khai.
Duyệt thông quan hàng hoá Hàng hóa và hồ sơ hải quan sau khi có kết quả kiểm tra sẽ được lãnh đạo chi cục tiến hành duyệt thông quan trên hệ thống cổng thông tin. Đội trưởng đội thủ tục sẽ tiến hành ký duyệt thông quan hàng hóa trên tờ khai truyền thống bằng giấy.
Kiểm tra, xác định giá và tính thuế Kiểm tra, xác định giá Sau khi hàng hóa được duyệt thông quan, đội kiểm tra sẽ tiến hành thực hiện kiểm tra hàng hóa đồng thời xác định giá tính thuế. Theo quy định, giá mới sẽ được xác định theo quy trình: hàng hóa luồng vàng, hàng hóa luồng đỏ sẽ được thực hiện trước khi hàng  thông quan và hàng luồng xanh được thực hiện. Đội thủ tục hàng hoá sẽ tiến hành kiểm tra, xác định giá sau khi hàng hóa đã được kiểm tra.
Kiểm tra tính thuế Khi làm thủ tục hải quan điện tử, doanh nghiệp sẽ phải tự khai, tự chịu trách nhiệm về những thông tin đã khai báo trên mạng. Theo đó, hệ thống sẽ tự kiểm tra tính thuế. Tờ khai phải qua khâu kiểm tra tính thuế.
Thông báo thuế Thông báo về thuế sẽ được gửi đính kèm cùng với thông tin phản hồi cho doanh nghiệp khi duyệt phân luồng tờ khai hải quan. Nhân viên hải quan sẽ tiến hành ra thông báo về thuế. Đồng thời, quyết định điều chỉnh thuế khi doanh nghiệp đăng ký làm tờ khai và tính thuế.
Nộp lệ phí, thuế và các khoản phải thu khác Nộp lệ phí Lệ phí sẽ được nộp định kỳ từ ngày 5 đến ngày 10 hàng tháng theo quy định tại kho bạc Nhà nước. Thông báo về việc nộp lệ phí của doanh nghiệp sẽ được cơ quan hải quan thông báo thông qua mạng internet. Lệ phí có thể nộp theo 2 hình thức: Chuyển khoản hoặc nộp trực tiếp bằng tiền mặt tại nơi làm thủ tục dựa theo tờ khai hải quan trước khi hàng hóa được thông quan. Đồng thời, theo quy định,nhân viên hải quan phải viết biên lai nộp lệ phí cho từng tờ khai.
Nộp thuế và các khoản phải thu khác Thuế và các khoản phải thu khác khi làm thủ tục hải quan điện tử sẽ được nộp tại kho bạc Nhà nước hoặc được nộp dưới sự bảo lãnh của ngân hàng dựa theo nguyên tắc tự nộp, tự khai của người khai hải quan. Thực hiện nộp thuế và các khoản thu khác tại kho bạc Nhà nước, nộp dưới sự bảo lãnh của ngân hàng hoặc có thể nộp trực tiếp tại chi cục hải quan cửa khẩu nơi làm thủ tục.

Với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ về thủ tục hải quan điện tử và quy trình làm thủ tục điện tử chưa? Liên hệ ngay với Exim Logistics – 0943 912 225 – để nhận được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé! Xin cảm ơn!

Xem thêm: Thủ tục hải quan hàng gia công nhập khẩu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.